Tin tức

Nhân viên Sales Cước/Sales Freight Forwarder (Fwd) cần những kiến thức và kỹ năng gì?

Đăng ngày: 23/05/23

Nhân viên Sales cước vận tải hàng hóa quốc tế nói riêng (và nhân viên Sales Logistics nói chung) là một trong những vị trí công việc hot nhất trên thị trường lao động với số lượng tuyển dụng khổng lồ đến từ 2,000 đến 3,000 công ty freight forwaders và logistics lớn nhỏ ở nước ta.

Chia sẻ kinh nghiệm sale logistics | Công ty Vận Chuyển Hàng Hóa Việt Nam  Hàn Quốc

Nhân viên Sales cước/Sales Freight Forwarder (FWD) Sales cần những kiến thức và kỹ năng gì?

Nhân viên Sales cước vận tải hàng hóa quốc tế nói riêng (và nhân viên Sales Logistics nói chung) là một trong những vị trí công việc hot nhất trên thị trường lao động với số lượng tuyển dụng khổng lồ đến từ 2,000 đến 3,000 công ty freight forwaders và logistics lớn nhỏ ở nước ta. Vì số lượng doanh nghiệp trong ngành rất lớn, chưa kể sự cạnh tranh trực tiếp từ hãng tàu, do vậy, vị trí nhân viên kinh doanh cước ở công ty Freight Forwarder tuy phong phú về mặt số lượng tuyển dụng nhưng lại là một trong những vị trí công việc phải chịu áp lực doanh số khủng khiếp nhất trong ngành xuất nhập khẩu - logistics. Thực tế này, đòi hỏi những người có hứng thú theo đuổi công việc của một nhân viên Sales cước hoặc những nhân viên Sales Logistics tại các doanh nghiệp này muốn trụ vững và vượt qua áp lực doanh số, trước hết phải am hiểu những vấn đề cơ bản và kỹ năng quan trọng của công việc này, có thể kể đến như sau. (Bài viết này bỏ qua các kỹ năng mềm liên quan đến kỹ thuật sales hàng hóa dịch vụ và chỉ đề cập đến vấn đề kiến thức chuyên môn đặc thù.)

1. Am hiểu các vấn đề quan trọng trong vận tải tàu Chợ

Mối quan hệ, quy trình làm việc giữa các bên trong vận tải: Shipper, Consignee, Agency of Carrier (Freight Forwarder), Carrier (Shipping Lines);

Chức năng, nội dung của Bill of Lading;

Trường hợp sử dụng, quy trình công việc, chi phí của các loại B/L thường gặp: Surrendered B/L, Sea Way Bill, Original B/L; Các loại B/L theo lệnh; FIATA B/L; FCR; House B/L, Master B/L; Switched B/L…;

Am hiểu và soạn thảo các chứng từ thường gặp: Booking, S/I Shipping Instruction, Details of B/L;

Am hiểu, kiểm tra, tu chỉnh một bộ chứng từ vận tải hoàn chỉnh. Hiểu về Ủy quyền lấy B/L, Delivery Order-D/O, Notice of Arrival-N/A;

Các loại container thường gặp. Chi phí, lưu ý khi đặt cont/sử dụng cont. Các loại phí liên quan đến container: cược cont, vệ sinh cont, hư hỏng cont…

Các loại phí và phụ phí trong vận tải tàu Liner: ocean freight, THC, CIC, EBS, AMS, free-time (Demmurrage, Detention, Storage)...

2. Am hiểu các vấn đề quan trọng trong vận tải tàu Chuyến

Các bên tham gia trong hoạt động thuê tàu Chuyến;

Trường hợp áp dụng: loại hàng, tuyến đường;

Hợp đồng thuê tàu chuyến: Các điều khoản quan trọng, phân tích hợp đồng mẫu;

Thực hành đọc hiểu và soạn thảo một hợp đồng thuê tàu chuyến

3. Am hiểu các vấn đề quan trọng trong vận tải đường hàng không

Các bên tham gia, mối quan hệ, và quy trình công việc giữa Shipper, Consignee, Agency of Carrier (Forwarder), Carrier (Air Lines) trong vận tải và kinh doanh cước hàng không;

Air Way Bill: Chức năng, quy trình và những nội dung quan trọng của AWB, các loại AWB;

​Phí và phụ phí trong vận tải đường hàng không;

Tuyến đường thế mạnh của một số hãng hàng không và đại lý gửi hàng đường không.

4. Thực hiện thuần thục các kỹ thuật kinh doanh cước vận tải

* Khi làm việc với các hãng tàu, hãng hàng không

Am hiểu các hãng tàu và các FWD hàng không lớn trên thị trường VN;

Biết được các contact liên lạc gián tiếp và trực tiếp của các hãng tàu;

Tập quán làm việc, tuyến đường thế mạnh của một số hãng tàu lớn;

Email, gọi điện xin giá hãng tàu, hãng hàng không;

Deal giá và ăn chia commision với hãng tàu;

Tính giá và so sánh giá, xác định phương án giá tối ưu;

Xử lý các công việc phát sinh sau báo giá;

Tham khảo báo giá của đối thủ cạnh tranh;

* Khi làm việc với khách hàng (chủ hàng xuất nhập khẩu)

Khai thác tìm kiếm khách hàng thông qua dữ liệu hải quan, dữ liệu hãng tàu, dữ liệu doanh nghiệp…

Xác định và phân loại khách hàng:

           - Khách hàng trực tiếp (freehand)

           - Khách hàng gián tiếp (co-load)

           - Khách hàng đại lý (oversea)

Cách tiếp cận từng đối tượng khách hàng:

           - Khách hàng trực tiếp (freehand)

           - Khách hàng gián tiếp (co-load)

           - Khách hàng đại lý (oversea)

Gọi điện tiếp xúc khách hàng lần đầu tiên;

Tính giá cước theo từng loại hình vận tải: đường biển, đường hàng không

Làm báo giá và theo dõi báo giá

Chuyển giao báo giá cho bộ phận dịch vụ KH (chứng từ)

Xử lý các công việc phát sinh sau báo giá

Các phương cách và kỹ thuật duy trì mối quan hệ với khách hàng (cả “phần cứng lẫn phần mềm”)

Lập báo cáo kinh doanh và các công việc nội bộ khác liên quan đến bộ phận kinh doanh cước.

 

Bản tin khác

Logo Zalo